5 GIAI ĐOẠN CỦA TƯ DUY THIẾT KẾ

Future Eyes • 2 tháng 3, 2021

Bạn có rất nhiều ý tưởng nhưng lại không biết cách triển khai thành một sản phẩm đồ họa. Bạn đang tự học phần mềm thiết kế, nhưng thiết kế của bạn mới chỉ dừng lại ở những sản phẩm mô phỏng theo ví dụ có sẵn. Vậy bạn có biết, đó là dấu hiệu của việc bạn đang thiếu một yếu tố cực kỳ quan trọng để thành công trong các mảng của ngành thiết kế đồ họa – tư duy thiết kế. Vậy, tư duy thiết kế là gì? Tư duy thiết kế gồm những giai đoạn nào? Hãy để Green Academy bật mí cho bạn nhé!

Tư duy thiết kế là gì?

Tư duy thiết kế là gì?

Tư duy thiết kế là một quá trình phi tuyến tính được lặp đi lặp lại. Với các Designer, họ thường sử dụng tư duy thiết kế để thấu hiểu mong muốn của đối tượng mục tiêu, đặt ra và kiểm tra các giả định, xác định lại vấn đề cũng như sáng tạo các giải pháp cho các mẫu test thử nghiệm và nguyên mẫu Prototype.

Tư duy thiết kế là một quá trình 5 bước. Với các Designer, đây là một trong những công cụ cực kỳ hữu giúp giúp giải quyết những vấn đề khó khăn hoặc những vấn đề chưa xác định rõ ràng.

Tầm quan trọng của tư duy thiết kế

Năm 1969, Herbert A.Simon – nhà khoa học đã đạt giải Nobel, lần đầu tiên đề cập đến tư duy thiết kế trong The Sciences of the Artificial. Ngoài ra, ông cũng đã có rất nhiều nghiên cứu giúp xây dựng bộ nguyên tắc của tư duy thiết kế. 

Chân dung nhà khoa học Herbert A.Simon, cha đẻ The Science of the Artificial

Tiếp nối thành công của Herbert A.Simon, nhiều chuyên gia ở những lĩnh vực khác nhau (bao gồm cả kiến trúc và kỹ thuật) cũng đã góp phần giúp định nghĩa này trở nên hoàn thiện hơn. Ngày nay, tư duy thiết kế ngày càng thể hiện tầm quan trọng đối với ngành thiết kế đồ họa. Đó là:

  • Điều chỉnh lại xu hướng phát triển của sản phẩm thiết kế, lấy con người làm trung tâm, đi sâu vào insight của người dùng.
  • Giải quyết những vấn đề khó khăn và chưa xác định rõ ràng trong quá trình thiết kế.
  • Giúp Designer khám phá ra những phương pháp mới phù hợp với từng đối tượng khách hàng cụ thể.
  • Thúc đẩy các doanh nghiệp, tổ chức tiến hành cải tiến trong kinh doanh.
  • Tư duy thiết kế giúp Designer tiếp cận những thông tin chi tiết của các vấn đề, nâng tầm khả năng sáng tạo.
Tư duy thiết kế đã được đưa vào chương trình giảng dạy ở nhiều trường đại học hàng đầu thế giới

Chính vì thế mà trong những năm gần đây, các bộ môn về tư duy thiết kế đã được các trường đại học, cao đẳng và học viện thiết kế hàng đầu thế giới đưa vào chương trình đào tạo của mình.

5 giai đoạn của tư duy thiết kế

Hasso-Plattner của học viện thiết kế Stanford đã mô tả tư duy thiết kế là một quá trình gồm 5 giai đoạn. Vậy, 5 giai đoạn đó là gì? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu:

5 giai đoạn của tư duy thiết kế

Giai đoạn 1: Đồng cảm – nghiên cứu nhu cầu và thị hiếu của đối tượng mục tiêu

Sự đồng cảm đóng vai trò cực kỳ quan trọng đối với quy trình thiết kế lấy con người làm trung tâm. Sự đồng cảm cũng giúp Designer gạt bỏ những giả định mang tính chủ quan về thế giới cũng như có một cái nhìn thật sự sâu sắc về nhu cầu của đối tượng mục tiêu.

Để tìm kiếm sự đồng cảm với các đối tượng mục tiêu, Designer có thể tiến hành các nghiên cứu từ đơn giản đến phức tạp.

Giai đoạn 1: nghiên cứu nhu cầu và thị hiếu của đối tượng mục tiêu

Giai đoạn 2: Xác định – định danh nhu cầu và vấn đề của đối tượng mục tiêu

Đây là quá trình tổng hợp lại những thông tin và đưa đến kết luận dựa trên những thông tin đã được tích lũy ở giai đoạn 1. Từ đây, Designer có thể xác định lại các vấn đề cốt lõi trong các bản báo cáo.

Xác định nhu cầu của các đối tượng mục tiêu dựa trên những nghiên cứu trước đó

Personas là một trong những phương pháp phổ biến hiện nay giúp xác định nhu cầu và mong muốn của người tiêu dùng. Trong giai đoạn 2 của tu duy thiết kế, Personas đại diện cho một “nhân vật” mà khách hàng và Designer đều có thể tham gia và sử dụng hiệu quả trong quá trình thiết kế. Personas thường được sử dụng để phát triển các sản phẩm truyền thông, tiếp thị hoặc nhằm phản ánh quan điểm của con người về tư duy trong lĩnh vực thiết kế đồ họa (tư duy thiết kế đồ họa).

Giai đoạn 3: Ý tưởng – thách thử các giả định để tạo ra ý tưởng mới

Nền tảng kiến thức đã tích lũy trong giai đoạn 1 và 2 chính là đòn bẩy giúp Designer tạo ra các ý tưởng mới. Nói một cách đơn giản hơn, đó chính là tư duy “think out of the box”. Đây chính là giai đoạn Designer sẽ tìm kiếm phương pháp giải quyết vấn đề một cách sáng tạo và độc đáo (branstorm).

Giai đoạn 3: tạo ra các ý tưởng

Giai đoạn 4: Tạo mẫu – Biến những ý tưởng trở thành các giải pháp thực thụ

Tạo mẫu Prototype chính là bước tiếp theo trong 5 giai đoạn của tư duy thiết kế. Bước này giúp Designer tìm kiếm giải pháp tốt nhất trong mỗi vấn đề. Để tiết kiệm thời gian và chi phí, thông thường các nhóm thiết kế thường tạo ra một số phiên bản prototype thu nhỏ của sản phẩm để kiểm tra ý tưởng của mình.

Designer thường tạo các mẫu Prototype thu nhỏ để kiểm tra ý tưởng

Giai đoạn 5: Kiểm tra – đánh giá các giải pháp

Đây là bước cuối cùng trong 5 giai đoạn tư duy thiết kế. Tuy vậy, tư duy thiết kế là một quá trình lặp đi lặp lại liên tục và Designer cũng có thể liên tục lặp lại các giai đoạn trước nhằm bổ sung thêm, tìm kiếm hoặc loại trừ cái giải pháp thay thế.

Kiểm tra ý tưởng - bước cuối cùng trong 5 giai đoạn của tư duy thiết kế

Trên đây là 5 giai đoạn của tư duy thiết kế. Có một lưu ý nhỏ là 5 giai đoạn này không phải là các bước tuần tự. Trong quá trình vận dụng, Designer có thể bỏ qua một số bước hoặc lặp đi lặp lại 1 bước nhiều lần. Bởi, suy cho cùng thì mục tiêu xuyên suốt của tư duy thiết kế chính là đạt được sự hiểu biết sâu sắc về người dùng cũng như tìm kiếm các giải pháp phù hợp.

Mối quan hệ giữa tư duy thiết kế và công cụ thiết kế

Thông qua các cuộc khảo sát, Alves, R. và Jardim Nunes đã thu thập hơn 164 phương pháp và công cụ liên quan đến thiết kế. Dựa trên nhiều khía cạnh như: động cơ sử dụng, đối tượng, các hình thức đại diện, hoạt động trọng quá trình thiết kế… họ đã nhóm chúng lại thành những nhóm phương pháp phù hợp nhất.

Hầu hết các phương pháp này đang được sử dụng để xác định vấn đề. Do vậy, lựa chọn các phương pháp và công cụ thiết kế phù hợp đặc biệt quan trọng trong những bước đầu tiên trong 5 giai đoạn của tư duy thiết kế.

Trên góc độ thiết kế, có thể coi tư duy thiết kế đóng vai trò chủ đạo. Trong đó, lựa chọn công cụ thiết kế phù hợp là một trong những tiền đề quan trọng giúp triển khai các giai đoạn của tư duy thiết kế. Có một lưu ý nhỏ chính là, các công cụ thiết kế thông thường là công cụ vật lý. Chẳng hạn: bút, giấy, bảng hoặc các phần mềm thiết kế đồ họa.

Công cụ thiết kế vật lý: bút, giấy, bảng, phần mềm thiết kế đồ họa

Ngoài ra, vai trò của các công cụ thiết kế cũng được thể hiện ở việc tạo các mẫu Prototype, giúp đánh giá tính khả thi của ý tưởng thiết kế.

Designer có thể căn cứ các tiêu chí như: kỹ thuật trực quan hóa, khả năng tăng cường giao tiếp, đối tượng hướng đến… để lựa chọn công cụ thiết kế phù hợp.

Kết luận:

Giữa việc học tư duy thiết kế và học công cụ thiết kế có một mối quan hệ mật thiết. Trong đó, tư duy thiết kế giúp cho ý tưởng của Designer được triển khai một cách bài bản, có hệ thống. Công cụ thiết kế lại giúp triển khai tư duy thiết kế (trong một số công đoạn). Vậy nên, sau khi đã tìm hiểu về ngành thiết kế đồ họa và nhận thấy bản thân có những dấu hiệu phù hợp để trở thành Designer, đừng quên học tư duy thiết kế song song rèn luyện kỹ năng sử dụng phần mềm thiết kế đồ họa.

Khóa THIẾT KẾ ĐỒ HỌA của học viện Green Academy hiện đang sử dụng giáo trình chuẩn Hàn Quốc. Bên cạnh việc đào tạo kỹ năng sử dụng công cụ, khóa học này còn giúp học viên xây dựng nền tảng và nâng tầm tư duy thiết kế, giúp đáp ứng được những yêu cầu của nhà tuyển dụng, đảm bảo học viên có thể đi làm ngay sao khi tốt nghiệp:Và nếu bạn vẫn lăn tăn học thiết kế đồ họa ở Green Academy có tốt không? Hãy cùng thử xem khóa học này có gì đặc biệt bạn nhé! 

  • Học thực hành 100% với đội ngũ giảng viên đến từ doanh nghiệp.
  • Không yêu cầu bằng cấp 3, đại học.
  • Design dành cho mọi đối tượng, không yêu cầu biết vẽ trước đó. 
  • Lộ trình và phong cách giảng dạy đậm chất Hàn Quốc, luôn bắt kịp xu thế phát triển của ngành.
  • Học viên tốt nghiệp được hỗ trợ việc làm miễn phí trọn đời.

Và muôn vàn những điều “siêu thú vị” đang chờ bạn khám phá tại lớp học Thiết kế đồ họa 2D. Liên hệ ngay với Green Academy qua:

Tìm hiểu thêm tại:

Website: Đăng ký ngay TẠI ĐÂY

New Paragraph

MỌI NGƯỜI ĐANG QUAN TÂM

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Giới thiệu khóa Data Analyts chuyên sâu tại Green Academy
Bởi Green Academy 23 tháng 4, 2025
Khóa học Data Analyst tại Green trang bị cho học viên các kỹ năng, kiến thức cần thiết để trở thành nhà phân tích dữ liệu - Data Analyst chuyên nghiệp, có khả năng giải quyết các vấn đề, thách thức trong doanh nghiệp và thúc đẩy việc ra quyết định dựa trên dữ liệu trong mọi lĩnh vực ngành nghề
Ký kết hợp tác tuyển sinh giữa Green Academy và Trường Cao đẳng Việt Mỹ
Bởi Green Academy 23 tháng 4, 2025
Ngày 22/04/2025, lễ ký kết hợp tác tuyển sinh giữa Green Academy Việt Nam và Trường Cao đẳng Việt Mỹ (APC) đã diễn ra thành công tốt đẹp, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong hành trình mở rộng và nâng cao chất lượng đào tạo, hướng tới lợi ích thiết thực cho người học.
Ưu đãi 30/04
Bởi Green Academy 21 tháng 4, 2025
Từ 18/04 đến 30/04/2025, chỉ cần mặc áo đỏ khi đến đăng ký khóa học trực tiếp tại Green chi nhánh TP HCM, bạn sẽ nhận ngay ưu đãi 500K học phí cho tất cả các khóa học: Thiết kế, Lập trình, Marketing, Tiếng Hàn, Data Analyst.
Workshop: Cạnh tranh - Hướng đi nào cho nhân sự ngành nội thất
Bởi Green Academy 17 tháng 4, 2025
Vào ngày 16/04 vừa qua, Green Academy đã tổ chức thành công buổi workshop với chủ đề “Cạnh Tranh - Hướng đi nào cho nhân sự ngành Nội thất”, mang đến những chia sẻ thực tiễn và định hướng quý giá cho gần 40 bạn học viên đang theo học ngành Thiết kế Nội thất tại học viện.
BẢO VỆ ĐỒ ÁN – CỘT MỐC 7 THÁNG “LỘT XÁC” THÀNH DESIGNER CHUYÊN NGHIỆP!
Bởi Green Academy 12 tháng 4, 2025
Sau 7 tháng học tập và thực hành liên tục, các học viên lớp Thiết kế đồ họa TF-2DE-35M099 tại Green Academy Hà Nội đã chính thức bước vào chặng cuối của hành trình – buổi bảo vệ đồ án tốt nghiệp. Không chỉ là một hoạt động học thuật, buổi bảo vệ còn là sân khấu để các bạn “show” trọn vẹn tư duy, năng lực sáng tạo và tinh thần teanwork chuyên nghiệp đã được rèn luyện trong suốt khóa học.
08/3 LUNG LINH - QUÀ TẶNG HẾT MÌNH CÙNG GREEN ACADEMY
Bởi Green Academy 7 tháng 3, 2025
Tháng 3 không chỉ là thời điểm để tôn vinh phái đẹp mà còn là dịp để Green Academy gửi đến bạn những ưu đãi học phí hấp dẫn ‘đốn tim’. Nếu bạn đang tìm kiếm một khóa học về Thiết kế – Marketing – Lập trình – Tiếng Hàn, đây chính là thời điểm vàng để đăng ký với mức ưu đãi không thể tốt hơn!
ĐẦU NĂM ĐĂNG KÝ, LÌ XÌ HẾT Ý
Bởi Green Academy 10 tháng 1, 2025
Tết không chỉ là thời gian sum họp mà còn là thời khắc khởi đầu cho những điều tốt đẹp và may mắn. Để tiếp thêm 'lộc học hành' và khích lệ tinh thần học tập, Green Academy Hà Nội mang đến chương trình đặc biệt “ĐẦU NĂM ĐĂNG KÝ, LÌ XÌ HẾT Ý” với cơ hội nhận lì xì đầu năm giá trị lên đến 500k khi đăng ký bất kỳ khóa học nào.
Bởi Green Academy 17 tháng 12, 2024
Trong thế giới Internet rộng lớn, Google Search từ lâu đã là cô ng cụ tìm kiếm thống trị, cung cấp hàng tỷ kết quả trong nháy mắt. Tuy nhiên, sự ra đời của ChatGPT Search đã mở ra một "làn gió mới", mang phong cách hội thoại AI vào cuộc chơi. Vậy đâu là lựa chọn tốt hơn giữa hai cô ng cụ tìm kiếm này? Bài viết sẽ phân tích chi tiết để giúp bạn có cái nhìn tổng quan và lựa chọn phù hợp nhất.

Đăng Ký - Blog