PHÂN TÍCH BỘ NHẬN DIỆN WORLD CUP 2022

25 tháng 6, 2022

World Cup - ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh, được tổ chức mỗi 4 năm một lần luôn là tâm điểm của mọi sự chú ý. Ngoài là nơi các cầu thủ thể hiện những pha bóng ngoạn mục, World Cup còn là nơi sân chơi của các nhà thiết kế với những tác phẩm nghệ thuật độc đáo đại diện cho mỗi kỳ World Cup được diễn ra. Hãy cùng Green Academy phân tích những điểm độc đáo bộ nhận diện thương hiệu World Cup 2022 từ A đến Z các bạn nhé!

Thiết kế logo và màu sắc chủ đạo World Cup 2022

Trong đoạn video được công bố vào ngày 3/9/2019, Liên đoàn bóng đá thế giới - FIFA đã công bố thiết kế logo của ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh. Song song với đó là những công trình kiến trúc biểu tượng của Qatar cũng như các sân vận động – địa điểm sẽ diễn ra các cuộc tranh tài vào mùa Đông 2022.

Logo chính thức của FIFA World Cup 2022

Thiết kế chính của logo kỳ này dựa theo ý tưởng là một chiếc khăn choàng Ả Rập màu trắng được cách điệu với họa tiết màu nâu maroon. Ngoài ra, kiểu dáng của logo vẫn giữ được nét đặc trưng hình chiếc cúp vàng danh giá, đồng thời biểu thị hình ảnh số 8 tượng trưng cho sự vô tận, số lượng sân vận động diễn ra sự kiện và tạo ra hình trái tim phía trên dòng chữ “FIFA WORLD CUP Qatar 2022”. Bên cạnh đó, màu sắc chủ đạo của kỳ World Cup đầu tiên tại Qatar này được lấy cảm hứng từ màu quốc kỳ của chính quốc gia đăng cai tổ chức này - nâu maroon và trắng, một sự kết hợp nổi bật với gam màu nóng làm chủ đạo.

Được biết, logo của kỳ World Cup lần thứ 22 này được lên ý tưởng và thiết kế bởi studio Unlock đến từ Bồ Đào Nha. Đây cũng là lần đầu tiên một logo chính thức từ FIFA được giới thiệu dưới định dạng 3D thay vì 2D như trước đây, quả là một sự thay đổi ngoạn mục, cũng như việc đây là kỳ World Cup đầu tiên được tổ chức vào mùa đông.

Thiết kế linh vật của World Cup 2022

Linh vật chính của kỳ World Cup lần thứ 22 này đó là… một chiếc khăn biết bay. Với tên gọi La'eeb, linh vật này được dựa trên cảm hứng cũng từ chiếc khăn trùm đặc trưng của người dân khu vực Trung Á, như một phương thức quảng bá văn hóa và con người tại Qatar đến với bạn bè thế giới. Có rất nhiều ý nghĩa, tính từ được sử dụng để mô tả cho La’eeb, bao gồm "can đảm", "tiến bộ", "vui vẻ", "tinh nghịch", "trẻ trung" và "mạo hiểm".

Linh vật của FIFA World Cup 2022

Với sự đầu tư kỹ lưỡng, La’eeb đã có riêng cho mình màn ra mắt ấn tượng với một đoạn phim hoạt hình 3D của riêng mình, thể hiện sự đầu tư và quyết tâm của nước chủ nhà trong việc giới thiệu văn hóa và thúc đẩy du lịch thông qua ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh này.

Thiết kế quả bóng được sử dụng chính thức tại World Cup 2022

Cùng với logo và linh vật, quả bóng chính thức đại diện cho sự kiện bóng đá lớn nhất hành tinh được giới thiệu với tên gọi Al Rihla. Được sản xuất bởi công ty phụ kiện thể thao Adidas, cái Al Rihla có nghĩa là "cuộc hành trình" trong tiếng Ả Rập, và thiết kế của nó được lấy cảm hứng từ chính văn hóa, kiến ​​trúc, hình ảnh con thuyền mang tính biểu tượng và lá cờ của nước chủ nhà Qatar.  Về màu sắc, quả bóng Al Rihla có màu chủ đạo là trắng ngọc trai kèm theo đồ họa rực rỡ nổi bật với đa dạng màu luân chuyển trên vòng thuần sắc. Đáng chú ý, khi trái bóng chuyển động, những màu sắc sẽ hòa quyện với nhau tạo ra quang phổ sống động kích thích sự hưng phấn cho cả cầu thủ lẫn người xem.

Thiết kế quả bóng chính thức của FIFA World Cup 2022

Ngoài ra, các nhà thiết kế cho biết, đây sẽ là quả bóng FIFA World Cup nhanh và chính xác nhất cho đến hiện nay. Ngoài ra nó sẽ còn giúp cầu thủ cảm nhận bóng tốt hơn qua những đường chuyền, dứt điểm… Theo chia sẻ của bà Franziska Loeffelmann - giám đốc thiết kế của đồ họa bóng đá tại Adidas: “Trận đấu ngày càng có nhịp độ nhanh hơn (pressing), độ chính xác và độ ổn định của đường bay trái bóng trở nên cực kỳ quan trọng. Thiết kế mới cho phép trái bóng có tốc độ cao hơn đáng kể khi nó di chuyển trong không khí".

Tổng kết phân tích

Có thể thấy, thiết kế cũng đóng vai trò rất quan trọng trong kỳ World Cup 2022 này, góp phần truyền tải thông điệp đến mọi người. Thông qua logo, màu sắc, linh vật, quả bóng, có thể thấy đây là một sự chuẩn bị hết sức chu đáo từ phía chủ nhà Qatar nhằm quảng bá văn hóa, con người, du lịch của quốc gia Trung Á này đến bạn bè thế giới. Hy vọng rằng, kỳ World Cup lần thứ 22 này sẽ diễn ra tốt đẹp và tìm ra được chủ nhân của chiếc cúp vàng thế giới.

Vừa rồi là những tổng hợp kiến thức và phân tích của Green Academy về bộ nhận diện thương hiệu World Cup 2022. Hy vọng rằng qua bài viết này, bạn đã có cho mình những thông tin bổ ích và thú vị. Nếu bạn có đam mê hay muốn trang bị thêm kỹ năng thiết kế đồ họa thì có thể tham khảo qua khóa học tại Green Academy với nhiều ưu đãi hấp dẫn đang chào đón bạn.

HỌC VIỆN ĐẾN TỪ HÀN QUỐC GREEN ACADEMY

Cơ sở 1: 67 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường Bến Thành, Quận 1

Cơ sở 2: 31/2 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Phường ĐaKao, Quận 1

Hotline: 093 8386 086

Fanpage:  https://www.facebook.com/greenacademy.edu.vn

New Paragraph

MỌI NGƯỜI ĐANG QUAN TÂM

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

DOMA & GREEN ACADEMY KÝ KẾT HỢP TÁC MOU: MỞ RỘNG CƠ HỘI VIỆC LÀM CHO HỌC VIÊN
Bởi Green Academy 12 tháng 6, 2025
Ngày 12/6/2025, tại văn phòng Green Academy Hà Nội, buổi ký kết Hợp tác (MOU) giữa Green cùng Công ty TNHH Truyền thông & Quảng cáo DOMA đã diễn ra thành công, mở ra bước tiến quan trọng trong chiến lược kết nối đào tạo – doanh nghiệp, hướng tới mục tiêu đảm bảo đầu ra chất lượng cho học viên.
CHỐT DANH SÁCH 82 ĐỘI THI – CUỘC THI HỌC BỔNG S.E.E 2025 CHÍNH THỨC KHỞI ĐỘNG
Bởi Green Academy 30 tháng 5, 2025
Green Academy trân trọng thông báo: sau thời gian mở đăng ký, cuộc thi học bổng S.E.E – Scholarship for Excellent Effort 2025 đã chính thức chốt danh sách với 82 đội thi hợp lệ đến từ 4 nhóm ngành:
Học viên Green trải nghiệm thực tế tại showroom Arrow
Bởi Green Academy 28 tháng 5, 2025
Vào ngày 26/05 vừa qua, học viên ngành Thiết kế nội thất tại Green Academy đã có cơ hội trải nghiệm và học tập đầy bổ ích tại Showroom ARROW – thương hiệu nội thất hàng đầu đến từ Trung Quốc.
Lộ trình học tập linh hoạt - nhanh chóng lấy bằng
Bởi Green Academy 26 tháng 5, 2025
Nhằm đáp ứng nhu cầu học tập linh hoạt, tiết kiệm thời gian và mở rộng cơ hội nghề nghiệp cho học viên, Green Academy chính thức hợp tác cùng Trường Cao đẳng Việt Mỹ (APC) triển khai chương trình "Học Thiết Kế Đồ Họa linh hoạt – Lấy bằng Cao đẳng nhanh chóng" với lộ trình học 2 trong 1 hoàn toàn mới.
DOMA & GREEN ACADEMY KÝ KẾT HỢP TÁC MOU: MỞ RỘNG CƠ HỘI VIỆC LÀM CHO HỌC VIÊN
Bởi Green Academy 12 tháng 6, 2025
Ngày 12/6/2025, tại văn phòng Green Academy Hà Nội, buổi ký kết Hợp tác (MOU) giữa Green cùng Công ty TNHH Truyền thông & Quảng cáo DOMA đã diễn ra thành công, mở ra bước tiến quan trọng trong chiến lược kết nối đào tạo – doanh nghiệp, hướng tới mục tiêu đảm bảo đầu ra chất lượng cho học viên.
CHỐT DANH SÁCH 82 ĐỘI THI – CUỘC THI HỌC BỔNG S.E.E 2025 CHÍNH THỨC KHỞI ĐỘNG
Bởi Green Academy 30 tháng 5, 2025
Green Academy trân trọng thông báo: sau thời gian mở đăng ký, cuộc thi học bổng S.E.E – Scholarship for Excellent Effort 2025 đã chính thức chốt danh sách với 82 đội thi hợp lệ đến từ 4 nhóm ngành:
YÊU CẦU THÀNH PHẨM DỰ THI – HỌC BỔNG S.E.E
Bởi Green Academy 15 tháng 5, 2025
Green Academy chính thức thông báo yêu cầu THÀNH PHẨM DỰ THI cho cuộc thi "Học bổng S.E.E" – Scholarship for Excellent Effort. Đây là hướng dẫn giúp học viên dễ dàng thực hiện bài thi đúng hướng, đảm bảo sản phẩm của bạn không chỉ sáng tạo mà còn truyền tải được thông điệp tích cực đến cộng đồng.
GREEN KHỞI ĐỘNG CUỘC THI S.E.E  2025 - HỌC BỔNG TRỊ GIÁ 63 TRIỆU
Bởi Green Academy 9 tháng 5, 2025
Green Academy lần đầu tiên phát động cuộc thi học bổng S.E.E (Scholarship for Excellent Effort) – một sân chơi sáng tạo đầy cảm hứng, nơi mọi học viên có thể khám phá bản thân và khẳng định tài năng chuyên môn của mình. Đây là cơ hội đặc biệt để các bạn học viên không chỉ thể hiện kiến thức, kỹ năng mà còn lan tỏa những thông điệp tích cực đến cộng đồng.

Đăng Ký - Blog