PHÂN TÍCH BỘ NHẬN DIỆN WORLD CUP 2022

25 tháng 6, 2022

World Cup - ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh, được tổ chức mỗi 4 năm một lần luôn là tâm điểm của mọi sự chú ý. Ngoài là nơi các cầu thủ thể hiện những pha bóng ngoạn mục, World Cup còn là nơi sân chơi của các nhà thiết kế với những tác phẩm nghệ thuật độc đáo đại diện cho mỗi kỳ World Cup được diễn ra. Hãy cùng Green Academy phân tích những điểm độc đáo bộ nhận diện thương hiệu World Cup 2022 từ A đến Z các bạn nhé!

Thiết kế logo và màu sắc chủ đạo World Cup 2022

Trong đoạn video được công bố vào ngày 3/9/2019, Liên đoàn bóng đá thế giới - FIFA đã công bố thiết kế logo của ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh. Song song với đó là những công trình kiến trúc biểu tượng của Qatar cũng như các sân vận động – địa điểm sẽ diễn ra các cuộc tranh tài vào mùa Đông 2022.

Logo chính thức của FIFA World Cup 2022

Thiết kế chính của logo kỳ này dựa theo ý tưởng là một chiếc khăn choàng Ả Rập màu trắng được cách điệu với họa tiết màu nâu maroon. Ngoài ra, kiểu dáng của logo vẫn giữ được nét đặc trưng hình chiếc cúp vàng danh giá, đồng thời biểu thị hình ảnh số 8 tượng trưng cho sự vô tận, số lượng sân vận động diễn ra sự kiện và tạo ra hình trái tim phía trên dòng chữ “FIFA WORLD CUP Qatar 2022”. Bên cạnh đó, màu sắc chủ đạo của kỳ World Cup đầu tiên tại Qatar này được lấy cảm hứng từ màu quốc kỳ của chính quốc gia đăng cai tổ chức này - nâu maroon và trắng, một sự kết hợp nổi bật với gam màu nóng làm chủ đạo.

Được biết, logo của kỳ World Cup lần thứ 22 này được lên ý tưởng và thiết kế bởi studio Unlock đến từ Bồ Đào Nha. Đây cũng là lần đầu tiên một logo chính thức từ FIFA được giới thiệu dưới định dạng 3D thay vì 2D như trước đây, quả là một sự thay đổi ngoạn mục, cũng như việc đây là kỳ World Cup đầu tiên được tổ chức vào mùa đông.

Thiết kế linh vật của World Cup 2022

Linh vật chính của kỳ World Cup lần thứ 22 này đó là… một chiếc khăn biết bay. Với tên gọi La'eeb, linh vật này được dựa trên cảm hứng cũng từ chiếc khăn trùm đặc trưng của người dân khu vực Trung Á, như một phương thức quảng bá văn hóa và con người tại Qatar đến với bạn bè thế giới. Có rất nhiều ý nghĩa, tính từ được sử dụng để mô tả cho La’eeb, bao gồm "can đảm", "tiến bộ", "vui vẻ", "tinh nghịch", "trẻ trung" và "mạo hiểm".

Linh vật của FIFA World Cup 2022

Với sự đầu tư kỹ lưỡng, La’eeb đã có riêng cho mình màn ra mắt ấn tượng với một đoạn phim hoạt hình 3D của riêng mình, thể hiện sự đầu tư và quyết tâm của nước chủ nhà trong việc giới thiệu văn hóa và thúc đẩy du lịch thông qua ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh này.

Thiết kế quả bóng được sử dụng chính thức tại World Cup 2022

Cùng với logo và linh vật, quả bóng chính thức đại diện cho sự kiện bóng đá lớn nhất hành tinh được giới thiệu với tên gọi Al Rihla. Được sản xuất bởi công ty phụ kiện thể thao Adidas, cái Al Rihla có nghĩa là "cuộc hành trình" trong tiếng Ả Rập, và thiết kế của nó được lấy cảm hứng từ chính văn hóa, kiến ​​trúc, hình ảnh con thuyền mang tính biểu tượng và lá cờ của nước chủ nhà Qatar.  Về màu sắc, quả bóng Al Rihla có màu chủ đạo là trắng ngọc trai kèm theo đồ họa rực rỡ nổi bật với đa dạng màu luân chuyển trên vòng thuần sắc. Đáng chú ý, khi trái bóng chuyển động, những màu sắc sẽ hòa quyện với nhau tạo ra quang phổ sống động kích thích sự hưng phấn cho cả cầu thủ lẫn người xem.

Thiết kế quả bóng chính thức của FIFA World Cup 2022

Ngoài ra, các nhà thiết kế cho biết, đây sẽ là quả bóng FIFA World Cup nhanh và chính xác nhất cho đến hiện nay. Ngoài ra nó sẽ còn giúp cầu thủ cảm nhận bóng tốt hơn qua những đường chuyền, dứt điểm… Theo chia sẻ của bà Franziska Loeffelmann - giám đốc thiết kế của đồ họa bóng đá tại Adidas: “Trận đấu ngày càng có nhịp độ nhanh hơn (pressing), độ chính xác và độ ổn định của đường bay trái bóng trở nên cực kỳ quan trọng. Thiết kế mới cho phép trái bóng có tốc độ cao hơn đáng kể khi nó di chuyển trong không khí".

Tổng kết phân tích

Có thể thấy, thiết kế cũng đóng vai trò rất quan trọng trong kỳ World Cup 2022 này, góp phần truyền tải thông điệp đến mọi người. Thông qua logo, màu sắc, linh vật, quả bóng, có thể thấy đây là một sự chuẩn bị hết sức chu đáo từ phía chủ nhà Qatar nhằm quảng bá văn hóa, con người, du lịch của quốc gia Trung Á này đến bạn bè thế giới. Hy vọng rằng, kỳ World Cup lần thứ 22 này sẽ diễn ra tốt đẹp và tìm ra được chủ nhân của chiếc cúp vàng thế giới.

Vừa rồi là những tổng hợp kiến thức và phân tích của Green Academy về bộ nhận diện thương hiệu World Cup 2022. Hy vọng rằng qua bài viết này, bạn đã có cho mình những thông tin bổ ích và thú vị. Nếu bạn có đam mê hay muốn trang bị thêm kỹ năng thiết kế đồ họa thì có thể tham khảo qua khóa học tại Green Academy với nhiều ưu đãi hấp dẫn đang chào đón bạn.

HỌC VIỆN ĐẾN TỪ HÀN QUỐC GREEN ACADEMY

Cơ sở 1: 67 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường Bến Thành, Quận 1

Cơ sở 2: 31/2 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Phường ĐaKao, Quận 1

Hotline: 093 8386 086

Fanpage:  https://www.facebook.com/greenacademy.edu.vn

New Paragraph

MỌI NGƯỜI ĐANG QUAN TÂM

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

SEE - HÀNH TRÌNH TRUYỀN CẢM HỨNG: QUY ĐỊNH THÀNH PHẨM DỰ THI GIAI ĐOẠN 2
Bởi Green Academy 5 tháng 7, 2025
Giai đoạn 2 của cuộc thi sẽ diễn ra từ 01/07 đến 31/07/2025. Giai đoạn này không chỉ là lúc các đội thi chứng minh năng lực chuyên môn mà còn là cơ hội để kể câu chuyện “truyền cảm hứng” của mình một cách sáng tạo, sâu sắc và đầy cảm xúc. Green Academy gửi đến các bạn quy định về THÀNH PHẨM DỰ THI GIAI ĐOẠN 2
Bởi Green Academy 2 tháng 7, 2025
Tháng 7 là thời điểm quan trọng với nhiều bạn học sinh 2K7 vừa hoàn thành kỳ thi THPT. Với những bạn không lựa chọn vào đại học, con đường học nghề chính là lối đi thực tế – nhanh chóng – hiệu quả để sớm làm chủ công việc và tài chính cá nhân.
Green Academy hỗ trợ việc làm
Bởi Green Academy 27 tháng 6, 2025
100% học viên ngành Dựng phim có nhu cầu tìm việc sau tốt nghiệp đều đã được Green hỗ trợ thành công và hiện đang làm việc tại các công ty truyền thông, doanh nghiệp sáng tạo nội dung, studio hậu kỳ, và đoàn làm phim chuyên nghiệp trên toàn quốc.
Bởi Green Academy 25 tháng 6, 2025
“Tụi em chọn Lụa Mông vì không muốn văn hóa dân tộc chỉ nằm trong bảo tàng hay ảnh lưu niệm, mà muốn nó hiện diện trong đời sống – cụ thể hơn là trong ngành thời trang”.
SEE - HÀNH TRÌNH TRUYỀN CẢM HỨNG: QUY ĐỊNH THÀNH PHẨM DỰ THI GIAI ĐOẠN 2
Bởi Green Academy 5 tháng 7, 2025
Giai đoạn 2 của cuộc thi sẽ diễn ra từ 01/07 đến 31/07/2025. Giai đoạn này không chỉ là lúc các đội thi chứng minh năng lực chuyên môn mà còn là cơ hội để kể câu chuyện “truyền cảm hứng” của mình một cách sáng tạo, sâu sắc và đầy cảm xúc. Green Academy gửi đến các bạn quy định về THÀNH PHẨM DỰ THI GIAI ĐOẠN 2
Bởi Green Academy 2 tháng 7, 2025
Tháng 7 là thời điểm quan trọng với nhiều bạn học sinh 2K7 vừa hoàn thành kỳ thi THPT. Với những bạn không lựa chọn vào đại học, con đường học nghề chính là lối đi thực tế – nhanh chóng – hiệu quả để sớm làm chủ công việc và tài chính cá nhân.
Bởi Green Academy 25 tháng 6, 2025
“Tụi em chọn Lụa Mông vì không muốn văn hóa dân tộc chỉ nằm trong bảo tàng hay ảnh lưu niệm, mà muốn nó hiện diện trong đời sống – cụ thể hơn là trong ngành thời trang”.
ƯU ĐÃI NGÀY HÈ – BẬT TUNG ĐAM MÊ CÙNG GREEN ACADEMY
Bởi Green Academy 16 tháng 6, 2025
Bạn đang tìm kiếm một khóa học thực chiến để theo đuổi nghề thiết kế đồ họa, dựng phim hay marketing số? Bạn mong muốn học nhanh – làm sớm – đi đúng hướng từ những giảng viên dày dạn kinh nghiệm thực tế? Tháng 6 này, Green Academy mở rộng cánh cửa học tập với gói ưu đãi đặc biệt dành riêng cho học viên tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

Đăng Ký - Blog