Ngành Marketing là gì? Vị trí việc làm năm 2025
Ngành Marketing là gì?
Ngành Marketing (Tiếp thị) bao gồm toàn bộ các hoạt động nghiên cứu thị trường, phân tích khách hàng, phát triển sản phẩm, xây dựng thương hiệu, quảng bá sản phẩm, v.vv.. nhằm thỏa mãn nhu cầu và mong muốn của khách hàng, từ đó mang lại lợi nhuận tối ưu cho doanh nghiệp.
Ngành Marketing đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng và phát triển thương hiệu, tạo ra sự nhận thức và quan tâm tới sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp từ đó dẫn tới quyết định mua hàng từ khách hàng.

Ngành Marketing có dễ xin việc không?
Hiện nay, ngành Marketing đang khẳng định vai trò ngày càng quan trọng trong sự phát triển của các doanh nghiệp. Marketing không chỉ giúp doanh nghiệp xây dựng thương hiệu, mà còn giúp gia tăng doanh thu và kết nối với khách hàng thông qua các chiến lược sáng tạo và hiệu quả.
Theo báo cáo Digital 2024 của We Are Social, Việt Nam hiện có 78,44 triệu người dùng Internet, chiếm 79,1% dân số, và 72,7 triệu người dùng mạng xã hội, tương đương 73,3% dân số. Điều này đã tạo điều kiện thuận lợi để Marketing, đặc biệt là Digital Marketing, trở thành một công cụ quan trọng trong chiến lược phát triển của doanh nghiệp.
Chính vì thế, nhu cầu về các chuyên gia Marketing cũng ngày càng cao. Sinh viên tốt nghiệp ngành Marketing có thể tìm kiếm cơ hội việc làm ở nhiều lĩnh vực và vị trí khác nhau như: Chuyên viên marketing, Chuyên viên quảng cáo, Chuyên viên PR, Chuyên viên nghiên cứu thị trường, Quản lý thương hiệu, Quản lý sản phẩm, v.vv..
Đặc biệt, môi trường việc làm trong ngành Marketing rất đa dạng, không giới hạn trong một lĩnh vực cụ thể. Bạn có thể làm việc tại:
- Các công ty truyền thông và quảng cáo
- Doanh nghiệp bán lẻ, thương mại điện tử
- Tổ chức phi lợi nhuận
- Tập đoàn đa quốc gia và công ty lớn trong nước
Như vậy, có thể nói rằng có thể nói rằng ngành Marketing hiện nay không chỉ dễ xin việc mà còn mang lại cơ hội phát triển nghề nghiệp bền vững.
Ngành Marketing ra trường làm gì?
Sinh viên tốt nghiệp ngành Marketing có thể đảm nhận nhiều vị trí trong các doanh nghiệp, tổ chức, công ty quảng cáo và truyền thông. Dưới đây là một số công việc tiêu biểu mà bạn có thể đảm nhận sau khi ra trường:
- Chuyên viên Marketing
- Chuyên viên Brand Marketing
- Chuyên viên Content Marketing
- Chuyên viên Digital Marketing
- Chuyên viên Sales Marketing
- Chuyên viên Trade Marketing
- Chuyên viên Social Media Marketing
- v.vv...
Lộ trình thăng tiến trong ngành Marketing
Trên thực tế, trong một doanh nghiệp, vị trí cao nhất mà một nhân viên Marketing có thể đạt được là Giám đốc Marketing. Tuy nhiên, tùy thuộc vào quy mô và mô hình tổ chức của từng công ty, con đường thăng tiến có thể khác nhau. Nhìn chung, nhân viên Marketing thường phát triển sự nghiệp qua các cấp bậc sau đây:
Marketing Intern => Marketing Executive => Marketing Team Leader => Marketing Manager => CMO
- Marketing Intern (Thực tập sinh Marketing): Marketing Intern là vị trí dành cho những người mới bắt đầu trong lĩnh vực Marketing. Các công việc chính của họ bao gồm: Hỗ trợ sản xuất nội dung cho website và mạng xã hội, cập nhật thông tin trên các nền tảng kỹ thuật số, và đóng góp ý tưởng cho các chiến dịch Marketing.
- Marketing Executive (Nhân viên Marketing 1-3 năm kinh nghiệm): Nhân viên Marketing chịu trách nhiệm lên kế hoạch cho các hoạt động marketing, thực hiện và theo dõi tiến độ các ch nhiệm lên ý tưởng, xây dựng và triển khai kế hoạch marketing, thực hiện các chiến dịch marketing theo yêu cầu của người quản lý.
- Marketing Team Leader (Trưởng nhóm Marketing): Trưởng nhóm Marketing là người chịu trách nhiệm giám sát và lập kế hoạch các chiến dịch Marketing. Họ phân chia công việc, giám sát tiến độ và đảm bảo chất lượng công việc của các thành viên trong nhóm.
- Marketing Manager (Trưởng phòng Marketing): Trưởng phòng Marketing (Marketing Manager) là người quản lý toàn bộ các hoạt động Marketing trong doanh nghiệp. Công việc của Trưởng phòng Marketing bao gồm phát triển chiến lược marketing, quản lý ngân sách, lãnh đạo và đào tạo đội ngũ nhân viên.
- Chief Marketing Officer - CMO: CMO là người đứng đầu bộ phận Marketing và có trách nhiệm xây dựng và lãnh đạo chiến lược tiếp thị tổng thể của doanh nghiệp. Để đạt được vị trí này, bạn cần ít nhất 10-15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Marketing.
Nguồn: TopCV Việt Nam
New Paragraph